Cantuccini (almond biscotti) – Bánh quy hạnh nhân kiểu Ý

Cantuccini (or almond biscotti)

Cái bánh này cũng phải viết lại để nhỡ có quên công thức và cách làm thì còn check lại được. Vốn là mình đã check đến 3 quyển sách, và một số các website thì nguyên liệu nhiều nơi rất khác nhau, cách làm và nhiệt độ cũng khác nhau nữa. Nhưng sau lần đầu tiên làm được thì mình cứ theo kiểu này mà làm thôi. Cách làm thì mình bắt chước sau khi xem video của ông Holtkamp ( chủ tiệm bánh ngon nhất ở Amsterdam). 

Cái bánh này lần mình ăn mà nhớ thì chỉ là đợt đi Florence năm ngoái. Lúc ăn uống no say  ở Il Latini xong rồi ông chủ cửa hàng ra tính tiền và cho 2 đứa vài cái bánh quy này chấm với rượu ngọt (dessert wine) và bảo là cái này free. (Ở Il Latini hôm đấy rượu vang cũng free luôn). Ở vùng Tuscany thì bánh này có tên là cantuccini, còn cách gọi khác là almond biscotti (Biscotti là kiểu bánh quy của Ý, thường bánh được nướng làm 2 lần). Bánh này ăn đúng kiểu là ăn sau bữa ăn, chấm với vin santo (dịch sang tiếng Anh là holy wine), không thì chấm với marsala cũng ngon (Marsala là một loại rượu nặng hơn rượu vang của Ý, khoảng 18 độ. Có nhiều công thức làm tiramisu dùng marsala thay cho các loại rượu cà phê). Cantuccini chấm với rượu thì mềm hơn, và rượu hình như cũng làm cho mùi hạnh nhân dậy hơn. Thôi viết cách làm đây!

Nguyên liệu:

– 150g hạt hạnh nhân, dùng dao chặt thành nhiều miếng nhỏ (rang rồi, mình thích loại màu nâu hoặc còn vỏ hơn là hạnh nhân đã làm trắng)

– 250g bột

– 130g đường

– 3 quả trứng

– 1 lòng đỏ trứng

– 1 nhúm muối bé

– 5g baking powder (1 1/4 tsp)

– 1 thìa cà phê tinh chất vani

– 1/2 thìa cà phê tinh chất hạnh nhân

Cách làm:

Làm bánh này theo kiểu truyền thống thì không cần tí máy móc nào cả (ngoài lò nướng). 

– Bật lò trước ở nhiệt độ 160-170 độ C. 

-Trộn đường, bột, baking powder, muối vào với nhau rồi làm tạo thành một cái thành giếng (trên bàn bếp đã lau sạch). 

– Đổ 3 quả trứng vào lòng giếng rồi dùng tay trộn đều trứng với bột. 

– Cho hạt hạnh nhân, vanilla và tinh chất hạnh nhân vào trộn đều với bột và trứng ở bước trên. (Để không bị dính tay thì để một ít bột mì ở ngoài rồi bôi bột mì vào tay). 

– Với nguyên liệu trên thì chia được ra thành 2 phần, để trên giấy nến. Đắp 2 phần này thành hình chữ nhật, chiều dài khoảng 45cm (bằng chiều dài khuôn nướng bánh), chiều rộng 5-6cm. Dùng một chổi quét lòng đỏ trứng lên mặt bánh để bánh vàng bóng. Cho vào lò nướng ở 170 độ C, nướng 30 phút.

– Hết 30 phút lấy bánh ra, cắt theo đường chéo thì có bánh như trong hình. Cho vào lò nướng thêm 10′ ở 110 độ C.

Chờ bánh nguội thì cất vào hộp thuỷ tinh đậy nắp kín. Mà bánh chưa nguội thì ăn cũng vẫn ngon :D

Leave a comment