Súp đậu đỏ – Slow cooked red bean soup

Món súp này nấu nhanh theo kiểu Ý (và Tây Ban Nha). Vì trong tuần chỉ ăn một mình nên nấu món súp này ít nhất cũng ăn được hai bữa. Nếu là nấu cho gia đình thì cũng được một món súp ăn gần no bụng bên cạnh một món chính nữa. Mình giới thiệu món này vì thời gian nấu nhanh, dễ. Ăn thì lại đảm bảo đủ chất: protein (vì trong đậu có nhiều protein), và chất xơ (cà rốt, cần tây,…). Món súp này sử dụng gia vị chính là lá nguyệt quế và thyme (cỏ xạ hương) làm cho món ăn có mùi thơm đặc trưng của súp nấu theo kiểu Ý.

Scroll down for English

Món này nấu nhanh nếu mình ngâm đậu qua đêm và có nồi slow cook. Buổi sáng trước khi đi làm mình cho đậu vào nồi cơm điện, để chế độ slow cook. Đến tối về thì đậu đã mềm. Cho đậu vào đây thì đậu rất mềm mà không hề bị nát. (Mình cũng dùng chế độ này để hầm chân giò nấu bún bò Huế :D).

Nguyên liệu nấu: (lượng này có thể tự thay đổi để phù hợp với sở thích và lượng ăn)

– 200-300g đậu đỏ

– 1 củ hành tây (cắt hạt lựu)

– 1-2 củ cà rốt (tuỳ to nhỏ, cắt hạt lựu, khoảng 0.5cm mỗi chiều)

– 3-4 nhánh cần tây (cắt hạt lựu). Cần tây ở HL to nên chỉ cần 3-4 nhánh, hình nó như thế này.

– 2-3 lá nguyệt quế (bay leaf)

– 2 tsp. cỏ xạ hương (thyme). Dùng loại khô cũng được

– 2 tbsp. dầu ô liu

– Muối, tiêu

Cách làm:

– Ngâm đậu buổi tối trước khi đi ngủ (hoặc ít nhất 3-4h trước khi nấu).

– Cho đậu vào nồi để chế độ slow cook, nước cách mặt đậu khoảng 2-3 cm, bỏ vào một ít muối. Nếu ko có nồi slow cook thì mình có thể nấu như mình thường trên nồi có đáy dày, thời gian nấu ít nhất 1h cho đến khi đậu mềm.

– Sau khi cắt hạt lựu cần tây, cà rốt, hành tây đun nóng dầu ô liu trong một cái nồi đủ to. Khi dầu nóng thì cho hành tây vào đảo đến khi hành tây hết màu trắng đục.

– Khi hành tây chín thì cho cần tây và cà rốt vào đảo đều. Nêm thêm muối. Cho lá nguyệt quế và thyme vào. Dùng nước nấu đậu đổ vào nồi này rồi đậy nắp lại, đun cà rốt và cần tây 20-25 phút cho mềm.

– Sau thời gian trên thì đổ đậu vào nồi đun tiếp thêm khoảng 10′. Nêm lại thêm muối cho vừa ăn và rắc tiêu xay lên (nếu ăn đồ Tây thì nên mua 2 chai xay tiêu, muối để lúc ăn nêm thêm cho vừa. Tiêu nguyên hạt xay ra cũng thơm hơn tiêu bột).

Đối với món này thì hành tây, cà rốt, cần tây đã làm cho món súp có vị ngọt của rau củ nên mình thấy không cần phải dùng bột canh hay bột nêm như ở nhà mình vẫn dùng nữa. Cho con gái mà ăn chế độ giảm cân thì ăn như thế này đúng là đủ chất, no, mà không dùng đến tinh bột. Ăn ít thịt mình cũng thấy người khỏe mạnh, tỉnh táo hơn mà lại dai sức. :)

I often make this dish for myself to eat in the weekday, or to bring to work for lunch since it’s 100% vegetarian (or even vegan). There’s lots of protein (from the beans) and fiber (from the vegies) in it to make you full and stay healthy (and no carb). To make this convenient for a working person, it is advised that you have a slow cook, and in my case, I have a cooker that has different functions for rice, brown rice, congee and slow cook.

Ingredients:

– 200-300g red beans

– 1-2 carrot, diced

– 3 celergy stalks, dice

– 1 onion, chopped

–  2tsp. thyme (dried is ok)

– 2 bay leaf

– 2 tbsp. olive oil

– Salt, pepper

Method:

– Soak the red bean in water over night. 

– Before going to work, put the bean with the slow cooker with 2cm water above the surface. Season with a bit of salt. If you don’t have a slow cooker, just cook this in a thick pan for at least 1 hour till the bean turns soft. The advantage of using a slow cooker is that you don’t have to keep an eye when it’s being cooked. The beans are very soft while keeping their good shape.

– After coming back from work and cutting the vegetables: heat the olive oil in a big pan (enough for bean and the vegies). When the oil is hot, stir in chopped onion. Cook until the onion is translucent, stir in carrot and celery. Add in thyme and bay leaf. 

– Season with salt and keep stirring for 3-5 minutes. Add in the water got from the bean. Cover the pan and cook under medium heat for 20-25 minutes. 

– After 25 min, add the red bean in, cover the pan and cook for 10 more minute. 

– Season with more salt (if desired) and pepper when served at the table. 

4 thoughts on “Súp đậu đỏ – Slow cooked red bean soup

  1. Uh, mà cái cách này là để nấu súp với nhiều loại đậu (đậu đen, đậu đỏ, đậu trắng) hay chickpea, lentil nữa mày ạ. Tao trong tuần buổi tối chỉ ăn một bát súp này là no mà đủ chất vì đậu có protein nên không cần ăn thịt gì.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s