Italian lentil soup with tomato (súp đậu lăng với cà chua)

Lentils with tomato soup

Cách nấu súp đậu lăng này cũng đơn giản, nhanh (sau khi đã ngâm và hầm đậu lăng rồi). Có nhiều cách nấu súp đậu lăng, thường thì phổ biến là các cách nấu của Ấn Độ nhưng ở đây mình giới thiệu cách nấu của Ý trước (vì nhiều phần blog của mình là để giới thiệu món ăn Ý mà).

Trong công thức chính thì có sử dụng bacon để rán cho ra mỡ và miếng thịt cũng làm mặn súp. Nhưng trong công thức này mình bỏ qua bacon vì mình muốn món ăn nào ăn chay được thì tốt, miễn là không làm giảm hương vị của món ăn.

English below.

Nguyên liệu (cho 4 người ăn):

– 225g đậu lăng khô

– 45ml/ 3tsp dầu ô liu (có thể thay bằng dầu thường nếu không có sẵn dầu ô liu)

– 1 củ hành tây, cắt hạt lựu

– 2 nhánh cần tây, cắt hạt lựu

– 2 củ cà rốt, cắt hạt lựu

– 2 nhánh rosemary (hương thảo) hoặc 2 tsp rosemary khô

– 2 lá nguyệt quế (bay leaf)

– 400g cà chua, cắt hạt lựu

– Bột nêm Knorr, muối, tiêu

Thật là trong công thức chính thì không có bột nêm mà là vegetable stock. Loại nước dùng rau củ này ở nước ngoài nhiều khi có dạng là chất lỏng trong lọ thuỷ tinh (như beef stock/ broth), hoặc là dạng viên mình mua về hoa tan trong nước. Một vài loại đắt tiền thì là ở dạng chất lỏng cô đặc và màu thì gần như màu nước hàng.

Cách nấu:

1. Ngâm đậu lăng và nấu cho mềm trước bằng slow cooker như trong bài này.

2. Cho dầu ô liu vào nồi. Lúc dầu nóng cho hành tây vào đảo đến lúc hành tây hết màu trắng đục. Cho cà rốt vào đảo đều khoảng 5′ rồi cho cần tây vào. Cho lá nguyệt quế và hương thảo vào. Nêm một ít (1 thìa cà phê) bột canh và muối. Đổ nước xâm xấp (khoảng 250ml) vào hầm để các loại rau củ được mềm trong vòng 20-30 tuỳ thích’.

3. Sau 20′ cho cà chua vào nấu 10′. Sau đấy cho đậu lăng (và nước hầm đậu lăng) vào nấu thêm 10′ là được.

(Nếu không có slow cooker thì sau khi đảo hành tây, cho đậu lăng vào nấu luôn sau cà rốt ở bước thứ 2.)

Người Ý ăn món súp này với bánh mì tỏi. Lúc cho vào bát thì rắc thêm tiêu hạt mới xay lên trên và có thể nêm thêm muối.

This soup is great served with garlic bread. It can make a full meal for those who are on diet or vegetarian. In the original recipe, the Italian uses bacon rashers but I skip it for the vegetarian purpose. The way it is cooked is similar to red bean soup, using a slow cooker to save my time after coming back from work. However, if you don’t have a slow cooker, just soak the lentils in water for 2 hours, then drain and add it in after stir in carrot.

Ingredients:

– 225g/ 1 cup brown or green lentils

– 400g tomato, chopped

– 1 onion, chopped

– 2 celery stalks, chopped

– 2 carrots, diced

– 2 rosemary sprigs (or 2 tsp dried rosemary)

– 2 bay leaf

– 1.75l vegetable stock

– 3 tbsp olive oil

– Salt and freshly ground pepper to taste

How to cook:

1. Soak the lentil for at least 2 hours or a night before. Putting lentils with water and few pinches of salt (2mm above the lentils) in a slow cooker before you go to work.

2. Heat olive oil. Stir in the onion and cook until it is softened. Stir in carrot and cook for 5′. Then add in celery, rosemary and bay leaf. Toss over so everything is coated with olive oil.

3. Tip in the vegetable stock and cook for 20-30′ depends on your preference of softness. Add in chopped tomato and cook for 10′. Then add in lentils and its juice from the slow cooker and cook for 10′ more.

If you don’t have a slow cooker, add lentils in after the carrots in step 2. But normally it will take approximately 1 hour to cook the lentil soft.

4. Remove bay leaves, add salt and pepper to taste.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s