Rum-banana roll cake (Công thức làm bánh cuộn)

Viết ra lại đây chứ không rồi lại quên. Cũng vốn là mình làm bánh cuộn bị hư một lần, mặc dù theo đúng công thức. Lúc làm hôm đấy cũng có cảm giác không ổn trước lúc bỏ vào lò và kết quả là bánh làm xong chẳng mềm và bông gì. Hôm đấy làm matcha roll with red bean paste, nhưng vì cái paste đậu đỏ ngon nên bạn bè ăn hết hộ cho. Hôm qua thì vì còn dư một bát vanilla custard nên làm lại thử rồi dùng cái custard đấy phết vào làm nhân.  Chính vì làm bánh bị hư một lần nên mình đi tìm đọc công thức ở đủ các nơi tây ta để xem xem thế nào. Nguyên nhân mình làm hư bánh thì hôm đấy biết ngay là vì cho nhiều bột quá (mặc dù đúng như recipe). Hôm qua làm lại thì phải cân đong đo đếm lại cho vừa với cái khuôn ở nhà mình (chắc là 25×35 cm), công thức cho 4 quả trứng (loại to). Còn lý do rum, banana roll là vì lúc đầu mình định cho pandan extract (tinh chất lá dứa) vào cho bánh có màu xanh, và ra vị châu Á cho các bạn ở đây ăn thử nhưng lại hết cái lọ đấy, thế là thay vào bằng tinh chất dầu chuối. Và vì có chuối nên mình cho thêm ít rum nữa vì rum cũng hợp với chuối. Rum cũng làm giảm đi mùi tanh của trứng và mình thích cho rượu hơn nên cái gì thay bằng vanilla extract được thì mình cho rum.

Công thức (cho khuôn 25 x 35 cm):

Phần lòng trắng:

– 4 lòng trắng trứng

– 50g đường (càng mịn càng tốt, superfine sugar)

– 1/3 tsp cream of tartar (không thì thay bằng 1/4 tsp nước cốt chanh chắc cũng được)

Phần lòng đỏ:

– 4 lòng đỏ

– 55-65g bột mì (có thể đo bằng 50g + 1 tbsp bột mì)

– 1 tbsp bột ngô (corn starch)

– 3 thìa (tbsp) sữa tươi

– 2 tbsp dầu ăn (sunflower oil)

– 1 tsp tinh dầu chuối

– 1/2 tsp rum (có thể thay bằng vanilla extract)

– 35g đường (hơn 2 tbsp) 

– 1/4 + 1/8 tsp baking powder 

Tóm lại là với 4 quả trứng mình thấy tổng lượng bột khoảng 70-80g là được. Nhiều hơn thế như lần trước làm cả hơn 100g thì bánh không được bông, xốp và mềm. Nếu làm chocolate hay matcha roll thì cứ giảm đi lượng bột mì nếu cho vào bột trà xanh hay bột cacao thì chắc là ổn. Và với 4 quả trứng thì cho khoảng 50-60ml (gần 4 tbsp) chất lỏng (3 tbsp sữa + rum + banana extract). Đường thì có thể cho thêm một ít nếu thích ngọt hơn, tuỳ vị bánh và nhân bánh nữa.

Cách làm:

Làm bánh này cũng nhanh. Mất thời gian đối với mình là đong đếm và chuẩn bị nguyên liệu thôi. 

Làm nóng lò ở nhiệt độ 170 độ (có công thức mình thấy 180 hay 165 độ. Chắc là tuỳ nhiệt độ của lò mà du di.)

Phần lòng đỏ:

– Đánh tan phần lòng đỏ với đường cho đến khi có màu vàng (nhạt).

– Rây bột mì, bột ngô, bột nở cho mịn. Chia làm 3, 4 phần rồi từ từ cho vào lòng đỏ trứng và đánh cho tan. Cho dầu ăn, sữa, tinh dầu chuối, rum vào và đánh đều.

Phần lòng trắng:

– Đánh bông lòng trắng trứng khoảng 3-4′. Từ từ cho đường vào đánh cùng cho tan. Cho cream of tartar vào đánh cũng nữa. 

Mục đích cho cream of tartar vào lòng trắng trứng là để lòng trắng trứng bông xốp mà không bị mềm, lỏng. Lúc trước mình không tìm được cream of tartar ở Hà Lan thì không cho vào thấy cũng không sao. (Cái hộp này mua ở Anh từ năm ngoái. :D)

Chia hỗn hợp lòng trắng trứng thành 3 phần. Từ từ trộn với phần lòng đỏ. Phần đầu tiên có thể trộn dứt khoát, nhưng theo 1 chiều. 2 phần sau thì trộn nhẹ nhàng và cũng theo một chiều. Việc trộn này ảnh hưởng nhiều đến độ bông của bánh. Bánh bông là nhờ lòng trắng trứng và không khí trong hỗn hợp. Nên nếu trộn mạnh tay thì lòng trắng trứng và phần không khí sẽ bay biến đi hết.

Đổ hỗn hợp ra khuôn đã lót giấy nến (parchment paper). Lò của mình nướng 12′ là được. (có công thức nướng 15′). 

Để cuộn bánh thì mình hay dùng kitchen towel. Lấy bánh ra thì cuộn bánh ngay lại cho tạo được hình tròn. Nhưng trước khi cuộn thì cắt chiều ngang (chiều 25cm) của bánh cho thẳng. Nên cắt vát đầu cuối của phần cuộn để lúc sau khi cho nhân vào, cuộn lại vẫn thấy đẹp. Để ít nhất khoảng 10′ thì lật bánh trở lại để phết nhân vào. Lúc này thì có thể bỏ kitchen towel ra cuộn lại bánh rất dễ. 

Untitled

Cái hình này để lên đây là để có thể thấy bánh có thể cuộn lại như thế này thôi. Tức là cũng được mấy vòng chứ không phải chỉ một vòng. Cái bánh trong đĩa thực ra chỉ là đầu rìa mình cắt đi. Cái bánh thì vẫn còn nguyên vì mình mang đi cho các bạn trong lớp ăn chứ không ăn ở nhà nên không chụp ảnh (cái ảnh này chụp bằng phone vì lười :D) Để bánh đẹp hơn thì nhiều người cuộn phần trong của bánh ra ngoài chứ không để mặt ngoài trông nhăn nheo như mình. Cái này là vì mang đi nên để mình để mặt ngoài cho nó ít bị ‘xây xước’. Phần trắng trong filling là 1/2 cup whipping cream mình đánh lên với 3 gói (24g) đường vani (vanilla sugar) vì phần vanilla custard hơi ít. Nhưng mà chắc vì thế ăn cũng có nhiều vị, nhiều cảm giác hơn. :-)

3 thoughts on “Rum-banana roll cake (Công thức làm bánh cuộn)

    • Vang, chi thu xem roi bao em biet the nao nhe! Cai nay em lam ra thi vua voi em va ngon, may dua ban em o day cung bao ngon nhg em chua lam den may lan de biet cai cong thuc no co chuan ko. :)

Leave a Reply

