Quick lunch with lentil (nấu ăn với đậu lăng)

Sau hơn một năm lười không đả động đến cái blog này thì mình nghĩ mình nên viết lại. Vì rằng rất cảm động blog luôn có người lui tới, follow mặc dù bỏ bê nó để tập trung vào công việc và học, làm, viết những thứ khác.

Mình muốn viết lại blog để đưa ra ý tưởng cho những ai muốn ăn ít tinh bột (low carb), ăn salad, ăn kiêng nhưng vẫn đảm bảo đủ chất và ngon lành. Thêm nữa mình muốn viết nhiều về các món chay hơn. Ăn chay ở VN khá là ngon (nhất là ở Đà Nẵng :D) nhưng đối với nhiều người ăn chay tại gia thì nhiều khi nó chỉ là ăn cơm với muối vừng, hoặc một ít rau. Ăn như thế này có thể làm cho người yêu đi vì không đủ chất dinh dưỡng. Nếu có thì ở VN các món chay hay được chế biến từ đậu phụ. Mặc dù mình rất thích đậu phụ nhưng nếu ăn đậu phụ nhiều quá cũng có thể chán. Vì vậy các món chay như súp, salad mình hay làm để ăn đa số đi kèm với các loại đậu (đậu đỏ, đậu trắng, đậu cúc, đậu lăng). Trong đậu có nhiều protein. Khi kết hợp với các loại rau củ nữa thì chúng ta có đủ chất xơ, vitamin, protein. Đối với người ăn chay, có thể ăn thêm bánh mì, cơm… Đối với người ăn low carb thì ăn một bát súp to hay một bát salad cũng đủ no để có thể làm việc một buổi.

Món này mình viết ra là để gợi ý cách làm một món salad nhanh với đậu lăng để bạn có thể chuẩn bị như một bữa trưa đem tới công ty. Mình cũng muốn viết ra để mọi người ở nhà đọc được, cho những ai như ông bà ngoại mình về già bị tiểu đường và phải hạn chế ăn cơm. Nhưng nhiều người quen ăn cơm rồi đến khi bảo hạn chế ăn cơm lại không biết ăn gì.

IMG_2490 (Chụp ảnh lúc thấy những hạt đậu lăng như những hạt ngọc nhỏ)

Đậu lăng để làm salad thường là đậu lăng xanh (green lentil) vì những hạt này cứng hơn đậu lăng nâu, đỏ. Loại nâu, đỏ thì dùng để nấu súp hợp hơn vì nó nhiều bột.

 

Để nấu món này thì nguyên liệu chính chỉ có chừng này, ngoài ra thêm lá nguyệt quế, nếu có để nấu cùng đậu lăng cho thơm và bột cà ri.

DSC06631

Cách làm:

– Nấu đậu lăng với nước cùng là nguyệt quế cho đến lúc mềm vừa ăn. Nếu nấu bằng nồi cơm điện thì nên ngâm với nước ít nhất khoảng 3h trước đấy.

– Cắt hành tây nhỏ, táo cắt hạt lựu, nho khô ngâm trong nước ấm khoảng 15′.

– Làm nóng dầu ô liu rồi cho hành tây vào xào đến khi hành tây chuyển qua gần trong suốt thì cho táo vào xào.

– Cho một thìa cà phê bột cà ri vào xào cùng (bột cà ri có nhiều loại khác nhau nên mọi người tự điều chỉnh theo ý mình). Cho thêm muối cho vừa miệng nhưng món này ăn không nên chú ý không để mặn.

(Có khi nếu không thích bột cà ri thì mình cho một ít bột quế thay vì quế hợp vị với táo).

– Cho nho khô đã ngâm mềm vào xào chung.

– Cuối cùng cho đậu lăng đã nấu vào trộn đều.

Món này có thể ăn ấm lúc vừa làm xong hoặc ăn lạnh đều được.

IMG_2504

 

 

 

Leave a Reply

