Giới thiệu một ít về Couscous

Couscous là thực phẩm chủ yếu trong bữa ăn có nguồn gốc từ Bắc Phi, ba nước chính hay dùng couscous trong bữa ăn là Algeria, Maroc, và Tunisia. Couscous thì không có liên quan gì nhiều trong các món ăn của Ý nhưng có xuất hiện thỉnh thoảng trong các món ăn của đảo Sicily (chắc vì gần vùng Địa Trung Hải). Người Bắc Phi và Ai Cập thì hay ăn couscous theo kiểu gạo, nấu với rau, thịt và nhiều gia vị khác. Ở Anh và Mỹ thì hay ăn couscous theo dạng salad. Mình thấy mỗi thứ đều ngon khác nhau.

couscous

Mặc dù hạt couscous trông nhỏ và hơi giống hạt bulgur nhưng couscous thuộc dạng pasta chứ không phải dạng hạt (grain) nên không có nhiều chất xơ (fiber) như các hạt thô/ hạt nguyên (tiếng Anh là wholegrain).

Mọi người ở Pháp chắc biết món này nhiều (vì Bắc Phi là thuộc địa của Pháp). Anh thì biết đến couscous từ Nice (là vùng Provence của Pháp) chắc vì từ thế kỷ 17 đã qua nhiều người Anh qua Nice nghỉ mát. Gần đây mình thấy ở vài nhà hàng ở Hà Nội đã có vài món ăn theo kiểu Bắc Phi, Trung Đông. Có món ăn cũng có cả chickpea và couscous ăn kèm bên (như kiểu cơm). Thế nên bây giờ mình ‘khoe’ luôn món couscous salad mình thích. :D

couscous salad

Ở Anh thì trong siêu thị cũng có bán couscous salad trong hộp sẵn nhưng nếu ai ăn cái này thì sẽ thấy couscous rất bình thường. Tự nấu thì mình có thể làm nó ngon hơn. Mình thích ăn couscous salad với vị thơm của vỏ chanh. Lúc vừa tắt bếp thì mình cho một thìa nhỏ bơ vào trộn với couscous cho thơm và ngầy ngậy hơn. Sau đấy mình cho hỗn hợp nước cốt chanh, dầu ô liu và muối vào bát quấy cho đều rồi trộn đều với couscous. Cứ dùng lượng ít, nếu thiếu cái gì thì bổ sung thêm để không bị mặn hay chua từ đâu. Như trong ảnh thì mình chỉ cắt thêm cà chua và dưa leo vào. Còn màu vàng bé bé là sợi của vỏ chanh bào vụn. Nấu couscous cũng có nhiều kiểu, nhưng lâu nhất cũng chỉ khoảng 5 phút nếu mua các hộp couscous bán trong siêu thị. Cái này cho một người ăn trưa hay ăn tối (cho ai ăn giảm cân :p) hoặc làm một món salad bên cạnh các món chính. Trong siêu thị ở châu Âu thì có nhiều các hộp couscous ăn liền, thời gian nấu rất nhanh có bán sẵn và có nhiều gói đi kèm với các gia vị để nấu couscous gà, couscous rau,…

Hôm nào sẽ làm thử món Moroccan chicken couscous để cạnh tranh thử với The Hanoi Social Club xem. :p

Leave a comment